Nhằm
chuẩn bị tốt cho học sinh và học viên (gọi chung là HS) về kiến thức, kỹ năng
và tâm lý khi bước vào kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2016.
Ngày 25-3, Bộ GD&ĐT có văn bản yêu cầu các Sở GD&ĐT, trường phổ thông
tổ chức ôn thi THPT quốc gia năm 2016, tập trung nội dung sau:
Giáo viên
Trường THPT Phan Bội Châu (Thuận Bắc) ôn tập cho các em học sinh lớp 12. Ảnh:
Sơn Ngọc
Thứ nhất,
tổ chức học tập quy chế thi cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh; phổ biến
quy chế đến cha mẹ học sinh; chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai thực hiện
quy chế.
Thứ hai,
chỉ đạo các trường THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường
xuyên (GDTX) và các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình GDTX cấp THPT hoàn
thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch của sở GDĐT. Nghiêm cấm việc cắt
xén chương trình đã qui định.
Thứ ba,
tổ chức nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh học kỳ II và cả
năm học theo đúng Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT đảm
bảo khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực thực chất của học
sinh.
Thứ tư,
nội dung thi THPT quốc gia năm 2016 nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là
chương trình lớp 12. Bộ GDĐT không phát hành tài liệu ôn tập kỳ thi THPT quốc
gia.
Thứ năm,
chỉ đạo các trường THPT, các trung tâm GDTX thực hiện các giải pháp hiệu quả,
tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng
học sinh nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Sau khi kết
thúc năm học theo kế hoạch thì việc ôn tập của học sinh được thực hiện theo
hướng tăng cường thời gian dành cho học sinh tự học.
Các trường THPT, trung tâm GDTX yêu cầu tổ chuyên môn,
giáo viên dạy các môn thi THPT quốc gia cần đánh giá rút kinh nghiệm công tác
tổ chức ôn tập, thi tốt nghiệp năm 2015 có thêm căn cứ xây dựng kế hoạch, nội
dung ôn tập thi năm 2016; chú ý đến các nội dung kiến thức của chương trình đã
được điều chỉnh. Tổ chức việc ôn tập đảm bảo thời gian, tập trung vào những yêu
cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm
trong chương trình lớp 12, quan tâm việc giúp học sinh nâng cao các mức độ
thông hiểu và vận dụng kiến thức. Biên soạn đề kiểm tra theo ma trận với 4 mức
độ yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Chú ý các yêu cầu
chỉ đạo mới về dạy và học đã nêu tại hướng dẫn nhiệm vụ năm học, trong đó, đối
với các môn khoa học xã hội và nhân văn, cần tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng
kiến thức vào thực tiễn, bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế,
chính trị, xã hội gắn với thời sự quê hương, đất nước; đối với môn ngoại ngữ,
cần tiếp tục nâng cao yêu cầu phát triển năng lực giao tiếp với các kĩ năng
nghe, nói, đọc, viết.
Nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp chủ động
phối hợp với giáo viên dạy các môn thi để phân nhóm học sinh lớp mình theo khả
năng nhận thức, theo các môn thi tự chọn; báo cáo với lãnh đạo nhà trường chọn,
cử giáo viên có khả năng, kinh nghiệm, nhiệt tình để hướng dẫn ôn tập; quan tâm
giúp đỡ học sinh học lực yếu, vận động những học sinh khá giỏi hỗ trợ thêm,
giúp những học sinh này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của
chương trình; đối với học sinh khá, giỏi cần có thời gian ôn tập linh hoạt,
tăng cường tự học có sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn. Nhà trường cần hỗ trợ
cho học sinh tự học như tạo điều kiện về cơ sở vật chất, tài liệu bổ trợ và
giải đáp thắc mắc cho học sinh.
Các trường THPT, các trung tâm GDTX chỉ đạo giáo viên
chủ nhiệm, giáo viên bộ môn thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp
xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học sinh, ôn tập có hiệu quả
nhưng không gây quá tải.
Việc tổ chức học thêm (nếu có) để phục vụ ôn thi phải
thực hiện theo đúng quy định tại của Bộ GDĐT và của UBND tỉnh; đặc biệt là đảm
bảo tính tự nguyện của học sinh và tính hiệu quả của nội dung dạy học.
Thứ sáu,
đối với những học sinh đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp
nay có nguyện vọng ôn tập, căn cứ vào điều kiện thực tế của trường THPT, trung
tâm GDTX tạo điều kiện tổ chức ôn tập cho các đối tượng này.
Thứ bảy,
không được tổ chức phát hành, ép buộc học sinh mua các tài liệu tham khảo nói
chung, các bộ sách ôn tập kì thi THPT quốc gia nói riêng.
Đức Lý (NTO)