SỞ GD – ĐT NINH THUẬN
TRƯỜNG
THPT NGUYỄN DU
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM
Độc lập -
Tự do - Hạnh phúc
|
QUY
CHẾ
Làm việc của Trường THPT Nguyễn Du
(Ban hành kèm theo Quyết định số 07/QĐ-ND ngày 17 tháng 01
năm 2020 của Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Du)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi áp dụng của
Quy chế
Quy
chế này được áp dụng đối với toàn thể công chức, viên chức, nhân viên và học
sinh Trường THPT Nguyễn Du.
Điều 2. Mục đích
xây dựng
Quy chế
1.
Nhằm thực hiện
tốt
nhất,
hiệu
quả
nhất
những
nội
dung mà
Điều lệ
trường
THCS, trường THPT và trường
phổ
thông có
nhiều cấp học đã quy định; phát huy tính tự
chủ,
tự
chịu
trách nhiệm trong mọi hoạt động của
nhà trường đồng
thời cũng
đảm
bảo công tác kiểm
tra của
cấp
trên và sự giám sát của nhân dân.
2. Nhằm phát huy quyền làm chủ, huy động
trí tuệ của công chức, viên chức, người lao động và học sinh góp phần xây dựng nền
nếp
kỷ cương
trong mọi hoạt động của nhà trường,
ngăn chặn
các hiện tượng
tiêu cực, tạo điều kiện thuận
lợi để phát triển nhà trường phù hợp với đường lối, chủ
trương, chính sách của Đảng và pháp luật nhà nước.
Điều 3.
Nguyên tắc xây dựng Quy chế
1. Bảo đảm sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp của Đảng cộng
sản Việt Nam
trong mọi hoạt động của nhà trường.
2. Đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm của mỗi công chức,
viên chức, người lao động và học sinh trong các hoạt động của nhà trường.
3. Cơ sở để đánh giá, phân loại công chức, viên chức
và người lao động trong nhà trường.
Chương II
VỊ TRÍ, NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN HẠN CỦA NHÀ
TRƯỜNG
Điều 4. Vị trí
Trường THPT Nguyễn Du được thành
lập theo Quyết định số 312/QĐ-UB-NT ngày 14
tháng 6 năm 1992 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận; Trường là cơ sở giáo dục
công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; Trường có tư cách pháp nhân, có con
dấu, có tài khoản riêng và trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo.
Điều 5. Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Tổ chức giảng dạy, học tập và các hoạt động giáo
dục khác theo mục tiêu, chương trình giáo dục phổ thông dành cho cấp THPT do Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Công khai: chất lượng thực tế, thông
tin đội ngũ, cơ sở vật chất và cam kết chất lượng giáo dục;
2. Tuyển dụng, tiếp nhận, quản lý công
chức, viên chức và người lao động theo quy định của pháp luật;
3. Tuyển sinh, tiếp nhận học sinh, vận
động học sinh đến trường, quản lý học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào
tạo;
4. Thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục
trong phạm vi được phân công;
5. Huy động, quản lý, sử dụng các
nguồn lực cho hoạt động giáo dục. Phối hợp với gia đình học sinh, tổ chức và cá
nhân trong hoạt động giáo dục;
6. Quản lý, sử dụng và bảo quản cơ sở
vật chất, trang thiết bị theo quy định của pháp luật;
7. Tổ chức cho công chức, viên chức, người
lao động và học sinh tham gia các hoạt động xã hội;
8. Thực hiện các hoạt động về kiểm
định chất lượng giáo dục;
9.
Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.
Chương III
NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN HẠN
Điều 6. Nhiệm vụ và quyền hạn của Hiệu
trưởng
1. Xây dựng, tổ chức bộ máy nhà
trường;
2. Thực hiện đúng nguyên tắc tập trung
dân chủ trong quản lý nhà trường, phát huy vai trò của từng cá nhân, phối hợp
chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức và địa phương trong tổ chức các hoạt động của
nhà trường; thực hiện các Nghị quyết, Quyết nghị của Hội đồng trường theo quy
định;
3. Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực
hiện nhiệm vụ năm học;
4. Thực hiện việc tuyển dụng, quản lý công
chức, viên chức và người lao động; quản lý chuyên môn; phân công nhiệm vụ, kiểm
tra, đánh giá xếp loại viên chức và người lao động; thực hiện công tác khen
thưởng, kỷ luật đối với viên chức và người lao động; tiếp nhận, điều động viên
chức và người lao động theo quy định của pháp luật;
5. Tuyển sinh, quản lý học sinh và triển
khai các hoạt động giáo dục học sinh; đánh giá công nhận kết quả học lực, hạnh
kiểm của học sinh, xác nhận hồ sơ học tập, khen thưởng, kỷ luật học sinh theo
quy định của pháp luật;
6. Quản lý tài chính, tài sản của nhà
trường;
7. Chăm lo chế độ, chính sách cho công
chức, viên chức, người lao động và học sinh; tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ
trong hoạt động của nhà trường; thực hiện công tác xã hội hoá giáo dục của nhà
trường;
8. Triển khai các nhiệm vụ do Giám đốc
Sở Giáo dục và Đào tạo phân công, chịu trách nhiệm trước cấp trên về toàn bộ
các hoạt động của nhà trường.
Điều 7. Nhiệm vụ và quyền hạn
của Phó hiệu trưởng
1. Triển khai và chịu trách nhiệm
trước Hiệu trưởng về nhiệm vụ được Hiệu trưởng phân công;
2. Cùng với Hiệu trưởng chịu trách
nhiệm trước cấp trên về công việc được giao; thay mặt Hiệu trưởng điều hành
hoạt động của nhà trường khi được Hiệu trưởng uỷ quyền.
Điều 8. Phân công nhiệm vụ của
Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng
Nội dung này
được ban hành trong Quyết định phân công nhiệm vụ riêng.
Điều 9. Tổ chuyên môn
Mỗi tổ chuyên môn có Tổ trưởng, từ 1
đến 2 Tổ phó chịu sự quản lý của Hiệu trưởng, do Hiệu trưởng bổ nhiệm và giao
nhiệm vụ vào đầu năm học.
Tổ chuyên môn có những nhiệm vụ sau:
- Xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ, hướng dẫn
xây dựng và quản lý kế hoạch cá nhân của tổ viên theo kế hoạch giáo dục của nhà
trường và của ngành; xây dựng và triển khai phân phối chương trình dạy học theo
quy định Bộ GDĐT và kế hoạch giáo dục năm học của nhà trường;
- Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp
vụ; tham gia đánh giá, xếp loại các thành viên của tổ theo các quy định của
ngành;
- Trực tiếp quản lý viên chức, đề xuất
khen thưởng, kỷ luật đối với viên chức thuộc quyền quản lý.
Điều 10. Tổ Văn phòng
Nhà trường có một tổ Văn phòng, gồm
viên chức làm công tác Văn thư, Kế toán, Thủ quỹ, Thư viện, Y tế trường học và người
lao động làm công tác Bảo vệ, làm công tác vệ sinh môi trường.
Tổ văn phòng có Tổ trưởng và Tổ phó do
Hiệu trưởng bổ nhiệm và giao nhiệm vụ (nội dung này được ban hành trong quyết
định riêng).
Điều 11. Nhiệm vụ và quyền hạn
của viên chức là giáo viên
1. Giáo viên bộ môn có những nhiệm vụ
sau đây:
- Dạy học và giáo dục theo chương
trình, kế hoạch giáo dục, kế hoạch dạy học của nhà trường theo chế độ làm việc của
giáo viên do Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định; quản lý học sinh trong các hoạt động
giáo dục do nhà trường tổ chức; chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giáo
dục; tham gia các hoạt động của tổ chuyên môn;
- Tham gia công tác phổ cập giáo dục ở
địa phương;
- Rèn luyện đạo đức, học tập văn hoá,
bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy và
giáo dục;
- Thực hiện Điều lệ nhà trường; thực
hiện Quyết định của Hiệu trưởng, chịu sự kiểm tra, đánh giá của Hiệu trưởng và
các cấp quản lý giáo dục;
- Giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín
của nhà giáo, gương mẫu trước học sinh; thương yêu, tôn trọng học sinh, đối xử
công bằng với học sinh, bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn
kết, giúp đỡ đồng nghiệp;
- Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm,
các giáo viên khác, gia đình học sinh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong
dạy học và giáo dục học sinh;
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy
định của pháp luật.
2. Giáo viên
chủ nhiệm, ngoài các nhiệm vụ quy định như vừa nêu, còn có những nhiệm vụ sau
đây:
- Tìm hiểu, nắm
vững học sinh trong lớp về các mặt để có biện pháp giúp đỡ, hỗ trợ và giáo dục học
sinh nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của học sinh và cả lớp;
- Phối hợp chặt chẽ với gia đình học
sinh, chủ động phối hợp với các giáo viên bộ môn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ
Chí Minh, các tổ chức xã hội có liên quan trong hoạt động dạy học và giáo dục
học sinh của lớp mình chủ nhiệm;
- Nhận xét, đánh giá và xếp loại học
sinh cuối học kỳ và cuối năm học, đề nghị khen thưởng và kỷ luật học sinh; đề
nghị danh sách học sinh được lên lớp thẳng, phải kiểm tra lại, phải rèn luyện
thêm về hạnh kiểm trong kỳ nghỉ hè, phải ở lại lớp; hoàn chỉnh việc ghi vào sổ
điểm và học bạ học sinh;
- Báo cáo
thường kỳ hoặc đột xuất về tình hình của lớp với Hiệu trưởng.
3. Giáo viên kiêm nhiệm công tác Đoàn
thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là giáo viên THPT được bồi dưỡng về công tác
Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, có nhiệm vụ tổ chức và quản lý các hoạt
động của tổ chức Đoàn trong nhà trường.
4. Giáo viên có những quyền sau đây:
- Được nhà
trường tạo điều kiện để dạy học và giáo dục học sinh;
- Được hưởng các quyền lợi về vật
chất, tinh thần, được chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ theo quy định đối với nhà giáo;
- Được trực
tiếp hoặc thông qua các tổ chức tham gia quản lý nhà trường;
- Được các chế
độ, chính sách khi được cử đi đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên
môn, nghiệp vụ;
- Được cử tham gia các lớp bồi dưỡng,
hội nghị chuyên đề để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
- Được bảo vệ
nhân phẩm, danh dự, an toàn thân thể;
- Được hưởng các quyền khác theo quy
định của pháp luật.
5. Giáo viên chủ nhiệm ngoài các quyền
như vừa nêu, còn có những quyền sau đây:
- Được dự các giờ học, hoạt động giáo
dục khác của học sinh lớp mình;
- Được dự các cuộc họp của Hội đồng
khen thưởng và Hội đồng kỷ luật khi giải quyết những vấn đề có liên quan đến
học sinh của lớp mình;
- Được dự các lớp bồi dưỡng, hội nghị
chuyên đề về công tác chủ nhiệm;
- Được quyền cho phép học sinh nghỉ
học không quá 3 ngày liên tục;
- Được giảm giờ lên lớp hàng tuần theo
quy định khi làm chủ nhiệm lớp.
6. Giáo viên làm công tác Đoàn Thanh
niên Cộng sản Hồ Chí Minh, được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định hiện
hành.
Chương IV
VĂN HÓA GIAO TIẾP, ỨNG XỬ VÀ TRANG
PHỤC
Điều 12. Hành vi, ngôn ngữ ứng xử,
trang phục
1. Hành vi, ngôn ngữ ứng xử của công
chức, viên chức và người lao động phải mẫu mực, có tác dụng giáo dục đối với
học sinh.
2. Trang phục của công chức, viên chức
và người lao động phải chỉnh tề, phù hợp với hoạt động sư phạm, theo quy định
của ngành về trang phục của viên chức nhà nước.
Điều 13. Các hành vi công chức,
viên chức và người lao động không
được làm
1. Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể của
học sinh, đồng nghiệp, người khác;
2. Gian lận trong kiểm tra, thi cử,
tuyển sinh; gian lận trong đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh;
3. Xuyên tạc nội dung giáo dục, dạy sai nội dung kiến
thức không đúng với quan điểm, đường lối giáo dục của Đảng và Nhà nước Việt Nam;
4. Ép buộc học sinh học thêm để thu
tiền;
5. Hút thuốc; uống rượu, bia; sử dụng
các kích thích khác khi tham gia các hoạt động giáo dục; sử dụng điện thoại di
động khi đang dạy học.
Điều 14. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cá nhân, bộ
phận
Nội dung này được ban hành bởi các Quyết
định riêng.
Chương V
QUAN HỆ GIỮA NHÀ TRƯỜNG, GIA ĐÌNH VÀ
XÃ HỘI
Điều 15. Quan hệ với các tổ chức, đoàn
thể trong nhà trường
Quan hệ với các tổ chức đoàn thể trong
nhà trường là quan hệ phối hợp và liên tịch.
- Phối hợp để tổ chức thực hiện có hiệu quả toàn bộ các hoạt động giáo dục của
nhà trường.
- Liên tịch trên cơ sở dự thảo các chương trình, kế
hoạch đề ra tiến hành thảo luận, đóng góp bổ sung hoàn thiện để đi đến thống
nhất các nội dung hoạt động của nhà trường.
Thành phần trong hội nghị liên tịch
của trường bao gồm: Bí thư chi bộ Đảng, Hiệu trưởng, các Phó hiệu trưởng, Chủ
tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên. Liên tịch mở rộng có thêm Trưởng ban
thanh tra nhân dân và các Tổ trưởng.
Điều 16. Quan hệ với lãnh đạo cấp trên, với chính
quyền địa phương và với Ban đại diện cha mẹ học sinh
- Chấp hành nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo của Giám đốc
Sở Giáo dục và Đào tạo, của Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Ninh Sơn và của các
cơ quan quản lý cấp trên về tất cả các mặt công tác của nhà trường; chủ động
báo cáo đề xuất để giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến nhà trường.
- Chủ động phối hợp với Hội đồng giáo dục các cấp, với
Ban đại diện cha mẹ học sinh để thống nhất quan điểm, nội dung, phương pháp
giáo dục giữa gia đình, nhà trường, xã hội; huy động các nguồn lực để hỗ trợ
hoạt động giáo dục của nhà trường.
Chương
VI
NGUYÊN TẮC LÀM VIỆC VÀ CHẾ ĐỘ HỘI HỌP
Điều 17. Nguyên tắc làm việc
- Nhà trường làm việc theo nguyên tắc tập trung dân
chủ, thiểu số phục tùng đa số, cấp dưới phục tùng cấp trên.
- Thực hiện chế độ thủ trưởng trong quản lý, điều hành
nhà trường và các tổ chuyên môn. Cấp phó giúp việc cho cấp trưởng; ký thay cấp
trưởng theo lĩnh vực được phân công.
- Người đứng đầu các tổ chức, đoàn thể tại nhà trường
gồm: Bí thư chi bộ Đảng, Hiệu trưởng, Tổ trưởng, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư
Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh; người đứng đầu phải chịu trách nhiệm liên
đới khi cấp dưới của mình có hành vi tiêu cực, tham nhũng.
Điều 18. Chế độ hội họp
- Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và người lao
động mỗi năm 01 lần vào đầu năm học.
- Hội đồng trường 06 tháng họp 01 lần.
- Hội đồng sư phạm họp mỗi tháng 01
lần.
- Tổ chuyên môn 02 tuần họp 01 lần.
- Hội nghị liên tịch họp đột xuất khi
cần thiết.
- Hội đồng thi đua khen thưởng họp cuối học kỳ I và
cuối năm học.
Các cuộc họp để triển khai các công văn, Chỉ thị, Nghị
quyết hoặc họp để giải quyết những công việc khẩn cấp của nhà trường thì không
nằm trong quy định điều này.
Điều 19. Giải quyết khiếu nại tố cáo và tiếp công dân
1. Giải quyết khiếu nại, tố cáo:
- Không tiếp nhận hoặc giải quyết đơn
thư nặc danh, đơn thư không có địa chỉ rõ ràng.
- Tiếp nhận khiếu nại, tố cáo qua phản
ánh công khai trong cuộc họp.
- Trực tiếp gặp người đứng đầu để yêu
cầu giải quyết.
- Đề nghị Công đoàn tổ chức đối thoại.
- Gửi đơn khiếu nại, tố cáo đến Ban
thanh tra nhân dân của nhà trường.
2. Tiếp công dân:
- Địa điểm tiếp công dân tại phòng làm
việc hoặc Văn phòng nhà trường.
- Người tiếp công dân là cán bộ quản
lý hoặc giáo viên hoặc nhân viên văn phòng theo lịch trực hàng tuần.
- Không tự ý giải quyết các trường hợp
phức tạp hoặc vượt quá thẩm quyền được giao.
- Ghi đầy đủ thông tin, tình
hình, kết quả tiếp công dân vào sổ tiếp công dân theo quy định.
Chương VII
TỔ CHÚC THỰC HIỆN
Điều
20. Điều khoản thi hành
Quy chế này được thống nhất thực hiện nghiêm túc trong
toàn thể công chức, viên chức và người lao động của nhà trường.
Hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm triển khai
quán triệt trong toàn thể công chức, viên chức và người lao động của nhà
trường.
Tổ trưởng có trách nhiệm thường xuyên nhắc nhở từng
thành viên của tổ chấp hành, thực hiện nghiêm túc quy chế.
Việc chấp hành, thực hiện nghiêm túc Quy
chế là một tiêu chí trong việc nhận xét, đánh giá, phân loại công chức, viên
chức và người lao động vào cuối năm học. Những trường hợp vi phạm Quy chế tùy
tính chất, mức độ sẽ bị đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật.
Quy chế đã được Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức
của nhà trường biểu quyết thông qua. Những thay đổi, bổ sung, điều chỉnh nội
dung của Quy chế sẽ được Hiệu trưởng thông qua trong Hội nghị cán bộ, công
chức, viên chức hàng năm của nhà trường./.
HIỆU TRƯỞNG
Lê Ánh